Tùy Chỉnh Chế Độ Xem
Cài đặt chỉ áp dụng cho trình duyệt này
Background
  • Light
  • Dark
  • System default

Python: Tại Sao Nên Sử Dụng Ngôn Ngữ Lập Trình Python Và Những Ưu Điểm Nổi Bật

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat


Python là ngôn ngữ lập trình khá phổ biến ngày nay được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực lập trình, phát triển web, machine learning và data science. Python là ngôn ngữ lập trình được các lập trình viên lựa chọn sử dụng, vì thế không quá khó hiểu khi Python đã vượt qua Java - ngôn ngữ lập trình hàng đầu.

Python trở nên phổ biến như vậy là do đâu? Lập trình Python để làm gì? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình phổ biến được dùng để:

  • Web development (server-side)
  • Software development
  • Mathematics
  • System scripting

Do tính phổ biến và khả năng chạy trên gần như mọi kiến ​​trúc hệ thống, Python là một ngôn ngữ phổ quát được tìm thấy trong nhiều ứng dụng khác nhau.

Python hỗ trợ các mô-đun và packages khác nhau, cho phép sử dụng mô đun chương trình và tái sử dụng mã.

Tham khảo các khóa học về lập trình Python tại đây.

Nhờ vào tính linh hoạt cùng với sự thân thiện dành cho người mới bắt đầu, đã khiến Python trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Lịch sử hình thành Python

Python là ngôn ngữ lập trình do Guido van Rossum tạo ra, lần đầu ra mắt vào năm 1991. Python được thiết kế với ưu điểm mạnh là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ.

Python đã tiến bộ như một ngôn ngữ lập trình nguồn mở bằng cách quản lý thảo luận công khai thông qua các đề xuất tăng cường Python (PEP).

Python 2.0 được ra mắt vào ngày 16 tháng 10 năm 2000, với nhiều tính năng mới mẻ, bao gồm một bộ dọn rác phát hiện theo chu kỳ và khả năng hỗ trợ Unicode.

Python 3.0 được ra mắt vào ngày 3 tháng 12 năm 2008. Python 3 đã được backport sang phiên bản Python 2.6.x và 2.7.x. Các bản phát hành của Python 3 có đi kèm với công cụ 2to3, có tác dụng tự động hoá việc dịch mã Python 2 sang Python 3.

Các phiên bản Python đã phát hành

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-1


Tại sao Python lại trở nên phổ biến như vậy?

Python trở nên phổ biến vì một số lý do.

  • Dễ học và dễ sử dụng: Python có cú pháp đơn giản, dễ hiểu và dễ học, giúp người mới bắt đầu có thể tiếp cận nhanh chóng. Hơn nữa, Python có một loạt các thư viện và module tiêu chuẩn, giúp người lập trình tiết kiệm thời gian và công sức khi phát triển ứng dụng.
  • Đa năng: Python được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, phát triển web, tự động hóa, phân tích và xử lý văn bản,...
  • Mã nguồn mở: Python cho phép người dùng có thể sử dụng, chỉnh sửa và phân phối mã nguồn một cách tự do.
  • Hiệu suất cao: Mặc dù Python không phải là ngôn ngữ lập trình nhanh nhất, nhưng với sự phát triển của các thư viện như NumPy, Pandas và TensorFlow, Python đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình hiệu suất cao.
  • Hỗ trợ cộng đồng: Python có một cộng đồng lớn với nhiều người dùng và nhà phát triển trên khắp thế giới đóng góp vào việc phát triển và cải tiến Python. Cộng đồng này cũng cung cấp hỗ trợ và tài liệu để giúp người dùng Python giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Những lý do nên sử dụng ngôn ngữ lập trình Python

Mức lương cao

Python đang được xếp hạng cao về ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới, vì nó đang được ứng dụng trên nhiều ngành, điều đó sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội để lựa chọn nghề nghiệp. Hiện đang có một số công ty lớn nổi tiếng đang sử dụng Python.

Nhu cầu cho ngành lập trình Python đang tăng lên không ngừng. Biểu đồ sau sẽ cho bạn thấy điều đó.

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-2


Công việc có sử dụng ngôn ngữ Python sẽ có mức lương là:

  • Nhà phân tích dữ liệu (Data analyst) - $ 68,583
  • Nhà phát triển Backend - $ 78,585
  • Kỹ sư đảm bảo chất lượng (Quality assurance engineer) - $ 85,731
  • Kỹ sư tự động hoạt động (Operations automation engineer) - $ 88,462
  • Nhà phát triển Python (Python developer) - $95,849
  • Nhà phát triển Full stack - $99,106
  • Data engineer - $112,071
  • Data scientist - $116,041
  • Machine learning engineer - $129,417

Theo thống kê từ Glassdoor - Python Developer Dữ liệu đại diện cho Trung bình Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2021

Data Science

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-4


Tham khảo các khóa học về lập trình Data Science tại đây.

Python là ngôn ngữ lập trình phổ biến, cung cấp các tùy chọn trực quan và đồ họa mở rộng. Do đó, không quá khó hiểu khi nó được sử dụng rộng rãi trong Data Science. Python hỗ trợ một số thư viện phổ biến sau:

Machine Learning

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-5


Tham khảo các khóa học về lập trình Machine Learning tại đây.

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình được ưa thích nhất cho việc học máy vì cú pháp đơn giản và sự hỗ trợ của một số thư viện machine learning.

Những lý do nên sử dụng ngôn ngữ lập trình Python

Phát triển web

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-6


Python cung cấp một số lượng lớn các framework giúp các nhà phát triển web có thể phát triển các ứng dụng web dễ dàng hơn nhiều.

Sprint và tự động hóa

Ngôn ngữ Python được sử dụng để viết Sprint và tự động hóa quy trình công việc mà không cần đến sự can thiệp của con người. Điều này đã giúp mọi chuyện trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Thư viện và packages

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-7


Python có một loạt các thư viện, packages, framework và mô -đun để thao tác dữ liệu, tính toán thống kê, phát triển web, machine learning và data science.

Frameworks thử nghiệm

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-8


Python hỗ trợ một số frameworks thử nghiệm tích hợp giúp gỡ lỗi và tăng tốc độ hỗ trợ cho công việc. Một số công cụ và frameworks được hỗ trợ bởi Python là pytest và splinter.

Portable and Extensible

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-9


Một mã được phát triển trong Python thường tương thích với hầu hết các nền tảng không bản địa. Nó có thể được tích hợp với các thành phần Java, .NET hoặc thư viện C/C ++.

Hỗ trợ từ cộng đồng

Python có một cộng đồng lớn, có thể giúp bạn tìm thấy các lỗi trong lập trình hoặc vấn đề với phần mềm. Khi bạn cần hỗ trợ giải đáp thắc mắc, bạn có thể đăng vào các diễn đàn cộng đồng, ở đó sẽ có các thành viên trong cộng đồng hỗ trợ giải đáp thắc cho bạn một cách nhanh chóng.

Dễ sử dụng

Python với cú pháp đơn giản, dễ hiểu và dễ học hỏi. Do đó, nó được xem là lựa chọn phổ biến khi nói đến các ngôn ngữ lập trình.

IDE trong Python là gì?

python-tai-sao-nen-su-dung-ngon-ngu-lap-trinh-python-va-nhung-uu-diem-noi-bat-10


IDE (Integrated Development Environment) trong Python là một phần mềm hỗ trợ lập trình Python, cung cấp cho người dùng các công cụ và tính năng để phát triển ứng dụng một cách dễ dàng và hiệu quả.

Tham khảo các khóa học về lập trình Python tại đây.

Một số IDE phổ biến trong Python bao gồm:

  • PyCharm: Được phát triển bởi JetBrains, PyCharm là một IDE chuyên nghiệp có nhiều tính năng như phân tích mã nguồn, gỡ lỗi, refactoring, hỗ trợ Git và nhiều loại dữ liệu khác.
  • Visual Studio Code: Được phát triển bởi Microsoft, Visual Studio Code là một IDE nhỏ gọn và có khả năng mở rộng, được hỗ trợ bởi cộng đồng lớn của các nhà phát triển.
  • Spyder: Spyder là một IDE mã nguồn mở, được phát triển cho khoa học dữ liệu và phân tích. Nó có tính năng gỡ lỗi, đánh giá mã nguồn và hỗ trợ cho IPython.
  • IDLE: IDLE là một IDE cơ bản được cung cấp sẵn với Python và hỗ trợ cho các tính năng như gỡ lỗi, trình biên tập mã nguồn và hỗ trợ cho shell Python.

Ngoài ra, còn có nhiều IDE khác như Eclipse, Atom, Sublime Text,... Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và thói quen của người dùng, họ có thể chọn IDE phù hợp để lập trình Python.

Bí quyết dành cho những bạn mới bắt đầu học Python

Code mỗi ngày

Python là một ngôn ngữ cũng giống như các ngôn ngữ khác. Việc dành thời gian mỗi ngày để thực hành code sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhanh. Chăm chỉ được xem là chìa khóa mấu chốt để bắt đầu học Python.

Bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản

Để có thể đi sâu và đi xa hơn, thì nguyên tắc đầu tiên là bạn phải nắm vững những thứ cơ bản trước đã. Học những điều cơ bản trước tiên sẽ thiết lập cho bạn nền tảng vững chắc, để khi bạn có khó khăn thì việc giải quyết vấn đề sẽ diễn ra một cách nhẹ nhàng và không quá khó.

Tập trung vào logic trên cú pháp

Hiểu cách thức hoạt động của các dòng code trong Python quan trọng hơn so với việc ghi nhớ cú pháp.

Bạn có thể tìm cấu trúc code của mình trên Google hoặc Stack Overflow (một cộng đồng trực tuyến cho các lập trình viên). Nhưng bạn sẽ cần phải hiểu logic trên các cú pháp mà bạn thực hiện.

Bạn có thể thấy hữu ích khi viết một phác thảo về những gì mà mã của bạn cần làm mà không phải lo lắng về cú pháp. Điều này được gọi là Pseudocode, một kỹ thuật mà các lập trình viên Python sử dụng để lên kế hoạch cho các chương trình của họ.

Tìm ra mục tiêu mà bạn muốn hướng tới

Khi bạn đã xây dựng một nền tảng với những điều cơ bản, thế giới về Python sẽ thực sự mở ra. Lúc này, điều quan trọng tiếp theo là bạn  phải biết mục tiêu mà mình muốn hướng tới là gì.

Ví dụ như bạn muốn trở thành nhà phân tích dữ liệu thì lúc này bạn sẽ muốn học các kỹ năng như quét dữ liệu hoặc trực quan hóa dữ liệu.

Còn nếu bạn quan tâm hơn đến việc trở thành nhà phát triển, bạn có thể tập trung vào các kỹ năng như kiểm soát phiên bản và kiến ​​trúc đa quy trình.

Các loại thư viện, frameworks và môi trường phát triển tích hợp (IDE) mà bạn học cũng sẽ thay đổi dựa trên mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

Tham gia cộng đồng Python

Bạn có thể tìm thấy nhiều bạn cùng học về Python thông qua cộng đồng các thành viên Python. Điều này giúp thúc đẩy động lực cho bạn, một nơi để trao đổi những khó khăn và thủ thuật với các lập trình viên khác.

Bạn có thể tham gia PySlackers để gặp những người đam mê Python khác trên Slack hoặc Kênh Python Discord.

Lời kết

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã nắm được những khái niệm cơ bản về ngôn ngữ lập trình Python. Bên cạnh đó, mong là những bí quyết dành cho người mới bắt đầu học Python sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn có thêm động lực tìm hiểu sâu hơn về ngôn ngữ lập trình này.

Nếu bạn có định hướng trở thành Data Analyst chuyên nghiệp thì bạn có thể tham khảo bộ khóa học toàn diện chuyên nghiệp với combo 4 khóa học trong 1 bootcamp của 200Lab tại đây

Một số bài viết liên quan:

1. Data Analyst Là Gì? Từng Bước Trở Thành Data Analyst Thành Công

2. Data Analyst - Những Kỹ Năng Quan Trọng Cho Người Mới

3. Tăng Cường Quyết Định Thông Qua Quy Trình Data Analysis 5 Bước

4. Data Analyst Interview Preparation: Các Yếu Tố Quan Trọng Cần Chuẩn Bị Trước Khi Phỏng Vấn

5. Khác Biệt Giữa Data Analytics Và Data Analysis: Định Nghĩa, Phạm Vi Và Ứng Dụng

Đọc thêm
Đăng nhận xét