Tùy Chỉnh Chế Độ Xem
Cài đặt chỉ áp dụng cho trình duyệt này
Background
  • Light
  • Dark
  • System default

Data Analysis Trong Excel: Tận Dụng Các Kỹ Thuật Quan Trọng Để Phân Tích Dữ Liệu Hiệu Quả

data-analysis-trong-excel-tan-dung-cac-ky-thuat-quan-trong-de-phan-tich-du-lieu-hieu-qua


Data Analysis trong Excel là một trong những kỹ thuật quan trọng khi bắt đầu phân tích dữ liệu. Hãy để EduMalls mách bạn những kiến thức quan trọng khi phân tích dữ liệu bằng Excel nhé!

Data Analysis With Excel (Phân Tích Dữ Liệu với Excel) là một series giúp bạn bước đầu tiếp cận với lĩnh vực Data Analytics. Đối với những bạn beginner, non-tech muốn trở thành một Data Analyst chuyên nghiệp thì Microsoft Excel là một chương trình phân tích dữ liệu phù hợp, giúp bạn bắt đầu học về data dễ dàng hơn.

Tầm quan trọng của Data Analysis trong Excel

data-analysis-trong-excel-tan-dung-cac-ky-thuat-quan-trong-de-phan-tich-du-lieu-hieu-qua-1


Data Analysis trong Excel là quá trình bao gồm khám phá, làm sạch và mô hình hóa dữ liệu để trích xuất thông tin hữu ích. Excel, một công cụ vượt trội trong bộ Microsoft Office, cung cấp nhiều phương pháp để người dùng có thể tiến xa hơn trong việc khám phá, chuẩn bị và phân tích dữ liệu. Trong đó, "Analyze Data" nổi bật như một tính năng "ngôi sao", giúp bạn khám phá dữ liệu bằng cách sử dụng truy vấn ngôn ngữ tự nhiên. Đặc biệt, tính năng này cung cấp các tóm tắt trực quan, bao gồm xu hướng và mẫu dữ liệu quan trọng.

Nhìn chung, các kiến thức cơ bản về Data Analysis trong Excel không chỉ hữu ích với những bạn có định hướng phát triển như một chuyên gia về dữ liệu mà còn là "chìa khóa thành công" cho người làm việc trong ngày Marketing, kinh doanh... Bạn có thể khám phá thêm về Data Analysis trong Excel thông qua tài liệu học và khóa học trực tuyến.

Tham khảo các khóa học về Data Analysis tại đây.

Vì sao Excel được ứng dụng nhiều trong phân tích dữ liệu?

data-analysis-trong-excel-tan-dung-cac-ky-thuat-quan-trong-de-phan-tich-du-lieu-hieu-qua-3


Excel là một công cụ đa năng và phổ biến trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, và điều này hoàn toàn có lý do:

  • Trước hết, Excel sở hữu hơn 400 hàm tính toán, giúp bạn thực hiện các tác vụ hàng ngày như tính tổng dãy ô hoặc trung bình trường dữ liệu. 
  • Thứ hai, với bảng Pivot, Excel dễ dàng đơn giản hóa việc phân tích dữ liệu, cho phép tóm tắt và phân tích lượng lớn thông tin. 
  • Thứ ba, không cần bằng cấp phức tạp, bạn có thể sử dụng Excel với hiệu suất tốt. Không chỉ dễ học mà còn có nhiều người đã quen với nó. 
  • Thứ tư, Excel cung cấp nhiều cách để biểu diễn dữ liệu một cách trực quan. 
  • Cuối cùng, với các Macro và Add-In, Excel mở ra nhiều khả năng mở rộ.

Nhờ những lý do này, Excel không chỉ là một công cụ phổ biến mà còn mạnh mẽ trong việc thực hiện phân tích dữ liệu.

Excel là một phần mềm khá là quen thuộc, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe hoặc sử dụng đến nó. Sự quen thuộc này giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận với việc phân tích dữ liệu hơn so với việc "ngụp lặn" trong các ngôn ngữ lập trình xa lạ như Python, SQL, R,... hay những công cụ như Google Data Studio, Power BI, Tableau,...

Tham khảo các khóa học về Power BI tại đây.

Để trở thành data analyst chuyên nghiệp thì kiểu gì bạn cũng phải học hết các ngôn ngữ và công cụ trên. Tuy nhiên, đối với người mới, việc vừa học các khái niệm trong phân tích dữ liệu vừa học coding một ngôn ngữ lập trình thì khá nặng về mặt kiến thức.

Thế nên để hành trình trở thành Data Analyst của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, Microsoft Excel là công cụ tốt nhất để bạn có thể học các khái niệm trong phân tích dữ liệu mà không cần quan tâm nhiều đến code.

Nội dung của series Data Analysis bằng Excel

Series xoay quanh chủ đề "Data Analysis trong Excel" sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về các tính năng của Excel mà nó hỗ trợ cho việc phân tích dữ liệu.

data-analysis-trong-excel-tan-dung-cac-ky-thuat-quan-trong-de-phan-tich-du-lieu-hieu-qua-4


Tham khảo các khóa học về Data Analysis tại đây.

Nội dung của series này sẽ bao gồm các chủ đề dưới đây:

1. Sort - Học cách sắp xếp dữ liệu bằng Excel

Bạn có thể sắp xếp dữ liệu trên một cột hoặc nhiều cột, theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Nội dung được chia sẻ trong bài viết: Custom Sort Order,  Sort by Color, Reverse List, Randomize List, SORT function.

Sort là một chức năng cơ bản trong Excel. Ngoài việc sắp xếp theo thứ tự tăng hoặc giảm dần thì nó cũng còn khá nhiều kỹ thuật hay ho khác đấy.

2. Filter - Lọc dữ liệu hiệu quả cùng Excel

Nếu bạn muốn hiển thị dữ liệu theo những tiêu chí nhất định thì hãy sử dụng Filter của Excel. Nội dung được chia sẻ trong bài viết: Number and Text Filters, Date Filters, Advanced Filter, Data Form, Remove Duplicates, Outlining Data, Subtotal, Unique Values, FILTER function.

Bạn có thể filter dữ liệu trên excel theo những tiêu chí nhất định mà bạn muốn.

3. Conditional formatting trong Excel

Conditional formatting trong Excel cho phép bạn hightlight những ô với màu sắc nhất định tùy thuộc vào giá trị của ô đó. Nội dung được chia sẻ trong bài viết: Manage Rules, Data Bars, Color Scales, Icon Sets, Find Duplicates, Shade Alternate Rows, Compare Two Lists, Conflicting Rules, Heat Map

Conditional Formatting trong Excel cho phép bạn highlight các ô với một màu sắc nhất định. Màu sắc đó sẽ phụ thuộc vào giá trị của ô đó.

4. Chart - Vẽ đồ thị đơn giản bằng Excel

Một biểu đồ đơn giản trên Excel sẽ nói lên nhiều thứ hơn một sheet quá nhiều con số. Trong bài viết này bạn sẽ được biết về: Column Chart, Line Chart, Pie Chart, Bar Chart, Area Chart, Scatter Plot, Data Series, Axes, Chart Sheet, Trendline, Error Bars, Sparklines, Combination Chart, Gauge Chart, Thermometer Chart, Gantt Chart, Pareto Chart

Một biểu đồ (chart) đơn giản trong Excel có thể nói lên nhiều thứ hơn một sheet đầy các con số.

5. Pivot tables - Tính năng mạnh mẽ của Data Analysis trong Excel

Pivot tables là một trong những tính năng mạnh mẽ nhất của Excel. Một Pivot table cho phép bạn trích xuất ý nghĩa từ một tập dữ liệu lớn, chi tiết. Nội dung được chia sẻ trong bài viết này: Group Pivot Table Items, Multi-level Pivot Table, Frequency Distribution, Pivot Chart, Slicers, Update Pivot Table, Calculated Field/Item, GetPivotData.

Pivot Tables là một công cụ mạnh mẽ để tính toán, phân tích dữ liệu trong Excel, cho phép bạn so sánh và là xu hướng trong dữ liệu của mình.

6. Tables trong Excel

Hiểu rõ về table và phân tích dữ liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn với các kiến thức sau: Structured References, Table Styles, Quick Analysis, Merge Tables.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách chèn (insert), sắp xếp (sort), lọc (filter) cũng như cách hiển thị tổng hàng (total row) ở cuối mỗi tables.

7. What-If Analysis

What-If Analysis trong Excel cho phép bạn thử các giá trị khác nhau (scenarios) cho formulas. Nội dung được chia sẻ trong bài viết: Data Tables, Goal Seek, Quadratic Equation.

What-If Analysis trong Excel cho phép bạn thử các giá trị (scenarios) khác nhau cho các công thức.

8. Solver

Solver là một công cụ trong Excel sử dụng các kỹ thuật từ nghiên cứu vận toán để tìm các giải pháp tối ưu cho tất cả các vấn đề quyết định. Nội dung được chia sẻ trong bài viết: Transportation Problem, Assignment Problem, Capital Investment, Shortest Path Problem, Maximum Flow Problem, Sensitivity Analysis, System of Linear Equations.

Excel có một công cụ được gọi là solver cung cấp các lệnh và các tính năng tùy chỉnh để giải quyết các vấn đề quyết định.

9. Analysis ToolPak

Analysis ToolPak là một chương trình Add-in trong Excel. Nó cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu cho tài chính, thống kê và phân tích dữ liệu kỹ thuật. Nội dung được chia sẻ trong bài viết: Histogram, Descriptive Statistics, Anova, F-Test, t-Test, Moving Average, Exponential Smoothing, Correlation, Regression.

Bộ công cụ Analysis ToolPak trên Excel sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa các bước phân tích dữ liệu tài chính, thống kê .

Trong cuộc hành trình khám phá dữ liệu, Excel đã vượt qua vai trò của một phần mềm văn phòng thông thường, trở thành một người bạn đồng hành đáng tin cậy của những nhà phân tích dữ liệu. Với tầm quan trọng không thể phủ nhận, Excel đã và đang chứng tỏ mình là một phần quan trọng không thể thiếu trong hành trang của các chuyên gia phân tích dữ liệu.

Kết luận

Dành thời gian "nghiền ngẫm" các bài viết trong series "Data Analysis bằng Excel" nhé. Trên đây là những viên gạch đầu tiên xây dựng nền tảng kiến thức cho bạn trong thế giới của những con số.  Nếu bạn có định hướng trở thành Data Analyst chuyên nghiệp thì bạn có thể tham khảo bộ khóa học tại EduMalls.

Một số bài viết liên quan:

1. Data Analyst Là Gì? Từng Bước Trở Thành Data Analyst Thành Công

2. Data Analyst - Những Kỹ Năng Quan Trọng Cho Người Mới

3. Tăng Cường Quyết Định Thông Qua Quy Trình Data Analysis 5 Bước

4. Data Analyst Interview Preparation: Các Yếu Tố Quan Trọng Cần Chuẩn Bị Trước Khi Phỏng Vấn

5. Khác Biệt Giữa Data Analytics Và Data Analysis: Định Nghĩa, Phạm Vi Và Ứng Dụng

Đọc thêm
Đăng nhận xét